Cập nhật :Thứ ba, 17-7-2018
An toàn thực phẩm - Yếu tố quan trọng hàng đầu xây dựng thành công thương hiệu
Ảnh chỉ mang tính minh họa 
Ảnh chỉ mang tính minh họa 
     

Hiện nay, tình hình an toàn thực phẩm (ATTP) đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội, nó không chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển, kém phát triển mà còn ở cả những nước phát triển, có trình độ khoa học – công nghệ tiên tiến. Thực phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì những mục đích khác nhau, các nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm vẫn sử dụng những biện pháp bảo quản, kích thích tăng trưởng không hợp lý.

Hàng trăm nghìn cơ sở bị phát hiện vi phạm, số tiền xử phạt rất lớn là minh chứng rõ ràng cho vấn đề này. Trong bối cảnh đó, đáp ứng các tiêu chí về ATTP là một trong những yếu tố cốt lõi giúp xây dựng và gìn giữ thương hiệu của doanh nghiệp (DN).

Chia sẻ về sự cố trong quá trình sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu của DN tại Hội thảo "Đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn" do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, có ý kiến cho rằng, dù DN có nỗ lực thế nào, thành tích ra sao, nhưng chỉ gặp một sự cố như con ruồi trong chai nước, thương hiệu của DN sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, nỗ lực lớn trước đó coi như đổ sông, đổ bể.

Hay như sự cố của Tân Hiệp Phát cách đây nhiều năm là một bài học về tầm quan trọng của ATTP trong xây dựng thương hiệu của DN, nhất là trong bối cảnh ATTP đang là vấn đề được người tiêu dùng rất quan tâm.

Nhiều thông tin cho thấy, những vụ việc về rau quả chứa tồn dư các hóa chất độc hại như thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, trừ bệnh và thuốc trừ cỏ dại…), thuốc kích thích tăng trưởng, kim loại nặng, các vi sinh vật gây bệnh hoặc các chất kháng sinh, chất tăng trọng có trong thịt cá sẽ tích lũy dần trong các mô mỡ, tủy sống…của con người là tiền đề để phát sinh các loại bệnh tật như ung thư, loãng xương, suy giảm trí nhớ và thoái hóa xương khớp.

Giai đoạn 2011 - 2017, các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về ATTP. Cụ thể, cả nước đã thành lập gần 182 nghìn đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại hơn 3,8 triệu cơ sở, phát hiện hơn 778 nghìn cơ sở vi phạm, phạt tiền 72 nghìn cơ sở với số tiền gần 190 tỷ đồng.

Hiện nay, với việc thông tin truyền thông ngày càng bùng nổ và những vụ việc mất ATTP sẽ dễ dàng bị người tiêu dùng nhìn ra. Do đó, nếu DN không áp dụng tiêu chuẩn ATTP trong sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng thương hiệu. Ngược lại, khi áp dụng hệ thống quản lý ATTP, DN sẽ sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khả năng tiêu thụ tốt trong nước cũng như xuất khẩu, từ đó thương hiệu được củng cố sẽ càng tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng thì hiệu quả kinh doanh càng cao. Xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề hàng đầu và đảm bảo ATTP là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp DN xây dựng thành công thương hiệu.

Hỗ trợ cho DN xây dựng và áp dụng thành công tác tiêu chí ATTP vào sản xuất, giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Công Thương đã hướng dẫn, phối hợp xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm tại 32 địa phương. Năm 2018, tiếp tục hướng dẫn, phối hợp xây dựng mô hình này tại 24 địa phương. Đồng thời, hỗ trợ DN kết nối cung - cầu về sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các chuỗi và tạo đầu ra cho DN thông qua hệ thống phân phối trong nước.

Mai Tuyết.

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác

Các tin đã đưa ngày:   

Mới cập nhật
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái (Thứ hai, 22-10-2018)(57)
Công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ quý III năm 2018 (Thứ tư, 26-9-2018)(230)
Công tác QLTT quý III năm 2018 (Thứ hai, 24-9-2018)(186)
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu (Thứ sáu, 14-9-2018)(94)
Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Thứ hai, 10-9-2018)(103)
Tháng 8/ 2018, lực lượng QLTT Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra 151 lượt vụ (Thứ sáu, 24-8-2018)(241)
Các tin đọc nhiều nhất
Ban chỉ đạo 389: Triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng, chống sản xuất kinh doanh hàng giả là vật tư nông nghiệp, sử dụng chất cấm trong chăn .. (Thứ sáu, 25-8-2017)(20907)
Công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT tháng 10 năm 2017 (Thứ hai, 30-10-2017)(10725)
Công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT tháng 9 năm 2017 (Thứ hai, 25-9-2017)(8555)
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2017 (Thứ hai, 18-9-2017)(8025)
Công tác Quản lý thị trường 9 tháng năm 2017 (Thứ hai, 25-9-2017)(7454)
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (Thứ năm, 5-10-2017)(6493)

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com