Cập nhật :Thứ hai, 26-11-2018
Hàng gian, hàng giả diễn biến ngày càng phức tạpvới nhiều thủ đoạn tinh vi
Ảnh chỉ mang tính minh họa  
Ảnh chỉ mang tính minh họa  
Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đặc biệt, trong thời đại công nghiệp 4.0, vấn nạn này còn diễn ra trên kênh thương mại điện tử với nhiều mặt hàng được rao bán công khai. Các đối tượng đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng lừa đảo, gian lận về mẫu mã, giá cả, chất lượng hàng hóa, kinh doanh giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền ở hữu trí tuệ.

Thực trạng này, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, tẩy chay không dùng sản phẩm đó…, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự an toàn của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Trong khi đó, việc xử lý hàng giả, hàng nhái vẫn chưa triệt để vì người tiêu dùng có tâm lý thích hàng ngoại, trong khi hàng ngoại giá mắc nên chọn hàng nhái, hàng giả.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chưa có ý thức đăng ký sở hữu trí tuệ, chủ động phát hiện, tố cáo đến cơ quan chức năng khi sản phẩm,nhãn hiệu hàng hóa bị xâm phạm… đã khiến hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại.

Trước vấn nạn này, Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, kết quả phát hiện, bắt giữ, xử lý vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế vẫn đang diễn ra phức tạp hiện nay, gây nhiều bức xúc, lo ngại trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân và ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước.

Trong khi hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ phần lớn được sản xuất từ nước ngoài, các đối tượng vi phạm sử dụng kỹ thuật công nghệ cao để sản xuất hàng hóa, nhãn mác rất giống với các thương hiệu thật, rất khó phân biệt… Theo đó, doanh nghiệp được khuyến cáo nên “xác lập quyền tự bảo vệ” thông qua đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa.

Với chứng nhận sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp khi bị vi phạm có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và có thể khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ mình…

 

Mai Tuyết.

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác
Công tác QLTT quý III năm 2018 (Thứ hai, 24-9-2018 )

Các tin đã đưa ngày:   

Mới cập nhật
Triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (19-12-2018)new(195)
Mở đợt cao điểm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (Thứ tư, 12-12-2018)(1771)
Tháng 11/2018, lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra 116 lượt vụ (Thứ hai, 26-11-2018)(11110)
Hàng gian, hàng giả diễn biến ngày càng phức tạpvới nhiều thủ đoạn tinh vi (Thứ hai, 26-11-2018)(7705)
Vấn nạn buôn lậu thuốc lá- Những vấn đề đặt ra (Thứ ba, 20-11-2018)(9022)
Tháng 10/2018, lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra 159 lượt vụ (Thứ sáu, 26-10-2018)(129)
Các tin đọc nhiều nhất
Ban chỉ đạo 389: Triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng, chống sản xuất kinh doanh hàng giả là vật tư nông nghiệp, sử dụng chất cấm trong chăn .. (Thứ sáu, 25-8-2017)(20965)
Tháng 11/2018, lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra 116 lượt vụ (Thứ hai, 26-11-2018)(11110)
Công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT tháng 10 năm 2017 (Thứ hai, 30-10-2017)(10811)
Vấn nạn buôn lậu thuốc lá- Những vấn đề đặt ra (Thứ ba, 20-11-2018)(9022)
Công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT tháng 9 năm 2017 (Thứ hai, 25-9-2017)(8601)
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2017 (Thứ hai, 18-9-2017)(8125)

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com