Cập nhật :Thứ hai, 19-9-2016
Chợ nông thôn mới ở Hồ Sơn: Chưa phát huy được hiệu quả
 
 
 Không chỉ là nơi giao thương, chợ còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi của người dân, nhất là bà con khu vực nông thôn. Tuy nhiên, sau 3 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, chợ nông thôn mới Hồ Sơn, huyện Tam Đảo không phát huy được hiệu quả.  

Nổi tiếng trong và ngoài tỉnh với diện tích trồng và chất lượng rau su su đảm bảo, sau 2 năm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở Hồ Sơn có nhiều khởi sắc. Theo đánh giá của UBND xã Hồ Sơn, hầu hết các công trình, dự án nông thôn mới đều phát huy được hiệu quả. Duy chỉ có chợ là “chưa họp”. 

Chợ Hồ Sơn được xây dựng trên diện tích 3.000m2, tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh, huyện 2 tỷ đồng; ngân sách xã 650 triệu đồng. Chợ có đầy đủ các hạng mục như: nhà chợ chính, hệ thống rãnh thoát nước, đường nội bộ, đường vào chợ…Đây là vị trí thuận tiện cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa vì chợ nằm ở trung tâm xã và sát Quốc lộ 2B Hợp Châu – Tam Đảo. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các hoạt động buôn bán của hơn chục tiểu thương đều diễn ra ở cổng chợ. Còn trong chợ chỉ có 1 đến 2 hàng quần áo nhưng rất điu hiu vì gần 1 tiếng đứng ở đây chúng tôi không thấy bóng dáng khách hàng nào đến hỏi mua.


Sau 3 năm đưa vào sử dụng, chợ Hồ Sơn mới bán và cho thuê được 20/100 kiot

Ông Lưu Văn Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chợ Hồ Sơn hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2013 với khoảng 100 kiot. Do chợ họp không thành phiên và người dân có thói quen mua bán ở chợ cóc ngã ba Cầu Tre nên số tiểu thương đăng ký mua, thuê kiot rất thấp. Đến nay, địa phương mới bán được khoảng 20/100 kiot." 

Theo ông Minh, thời gian đầu đưa vào sử dụng, các tiểu thương đến thuê kiot bán hàng khá đông, chợ hoạt động nhộn nhịp. Thế nhưng vài tuần sau khách đến chợ khảo giá và mua hàng cứ thưa dần, buộc các tiểu thương phải chuyển địa điểm kinh doanh. Đặc biệt, một số hộ kinh doanh trong chợ không cạnh tranh và thu hút được khách vào mua so với các hộ kinh doanh ở cổng chợ hoặc phía ngoài đường quốc lộ 2B nên cũng bỏ kiot để chuyển ra phía ngoài bán. 

Giải thích lý do vì sao không vào trong chợ bán hàng, chị Hảo bán thịt lợn ở đây cho biết: Trước đây, tôi ngồi bán ở trong chợ nhưng ngoài người quen thì thi thoảng mới có khách vào mua. Bán hàng rất cần cái duyên và vị trí ngồi bán phải thuận tiện cho việc dừng xe của khách. Mặt khác, ở quê, người dân đi chợ mua thức ăn chủ yếu vào buổi sáng sớm hoặc lúc trời nhá nhem tối. “Nếu cứ ngồi trong chợ sẽ thường xuyên ế thịt và khi nào những người ngồi phía ngoài cổng chợ hoặc sát quốc lộ 2B bán hết hoặc thịt không ngon, người dân mới vào chợ mua”- chị Hảo nói.  

Cùng suy nghĩ này, chị Xuân bán hàng tạp hóa ở đây cho biết: "Ngoài người dân trong xã, lượng khách lưu thông trên tuyến quốc lộ này tạt vào đây xem và mua hàng khá đông vì thế mọi người thường thích bày hàng phía ngoài cổng chợ để bán cho tiện." 

Để chợ nông thôn mới phát huy được hiệu quả, xã Hồ Sơn đã thành lập Ban quản lý; tăng cường tuyên truyền, vận động bà con kinh doanh, buôn bán ở các khu vực nhỏ lẻ, nhất là tại ngã ba Cầu Tre vào chợ buôn bán. Về giải pháp lâu dài, Hồ Sơn đang tính đến họp chợ theo phiên, dự kiến vào các ngày chẵn trong tháng nhằm thu hút các hộ kinh doanh và người dân trong và ngoài xã vào chợ họp 
(Nguồn CTTTĐT)

 

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác

Các tin đã đưa ngày:   

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com