Cập nhật :Thứ tư, 11-5-2011
Thị trường chè sôi động

Trong hai năm qua , các nhà trồng và kinh doanh chè không thể ngồi yên trước mùa vụ thất thường và giá chè tăng đột biến trên thị trường thế giới ( 25 tỷ Euro doanh số và 3,7 triệu tấn sản lượng).
Khi mùa vụ năm 2011 đến gần , dự kiến vào tháng 5 ở Kenya , nước xuất khẩu hàng đầu của thế giới ( chiếm 10% thị phần) cũng như ở Trung Quốc và Ấn Độ là những nước sản xuất chè hàng đầu của thế giới, thì các nhà chuyên kinh doanh mặt hàng này tự hỏi: Sản lượng mùa vụ này là bao nhiêu? giá sẽ biến động như thế nào? Các câu hỏi này được đặt ra cả đối với chè đen (chiếm 80% lượng tiêu thụ toàn thế giới ,được người tiêu dùng ở Ai Cập và các nước vùng Sahara rất ưa chuộng) và chè xanh được người tiêu dùng ở Ma rốc và Algerie ưa thích.
Tại Mombasa, thị trường chè đen lớn nhất hành tinh (28% sản lượng chè xuất khẩu được tiêu thụ tại đây, với số lượng là 441 ngàn tấn), giá 1 kg chè gần như không thay suốt gần ¼ thế kỷ qua, luôn duy trì ở mức dưới 2 dollars, đã tăng đột biến từ năm 2008 lên mức 3 đến 4 dollars năm 2010 và 3,3 dollars đầu năm 2011. Xu hướng tăng giá này cũng đã diễn ra tại Ấn Độ, Sri Lanka. Đối với chè xanh, 80% sản xuất tại Trung Quốc cũng tăng giá gần 20% năm 2010 .
Nguyên nhân: Hạn hán và lũ lụt liên tiếp sảy ra tại các thị trường truyền thống như Kenya , Ấn Độ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch kể từ năm 2005. Tồi tệ nhất là hạn hán năm 2010 tại Trung Quốc đã làm sản lượng chè xanh của nước này giảm 70%. Theo như ông Kaison Chang, thư ký của nhóm liên chính phủ về chè của FAO: Chè là loại cây chịu ảnh hưởng rất nhiều vào độ ẩm và nắng , chỉ cần nhiệt độ tăng cao quá một chút hoặc mưa quá nhiều cũng có thể làm cho vụ chè bị mất mùa .

Các hãng chè lớn trên thế giới cho rằng bất thường về thời tiết vừa qua là do sự nóng lên của trái đất. Để đối phó với tình hình hiện nay, Unilever, hãng sở hữu thương hiệu chè Lipton(15% thị phần thế giới), Associated British Food, Finlays cũng như công ty Mcleod Russel của Ấn Độ đang tìm cách đa dạng nguồn cung; họ không muốn lệ thuộc quá vào các thị trường truyền thống; họ muốn chuyển nguồn cung sang các nước mà họ đánh giá ít bị chịu ảnh hưởng của hạn hán như Rwanda, Burundi,Ouganda .
McLeod muốn tăng thị phần ngoài Ấn Độ từ 25 lên 50 % từ nay đến 2015, đã tiến hành 6 dự án trồng chè tại Ouganda; ngày ¼ vừa qua họ đã ký hợp đồng mua hàng tại Rwanda với Công ty Gisovu Tea Garden để công ty này tăng sản lượng chè thêm 20.000 tấn; họ tiếp tục tìm kiếm thêm các khu đất trồng chè khác tại các nước có nhiều diện tích đồi .
Trong ngắn hạn, việc mua chè theo hướng này không thể làm giảm giá chè đang có xu hướng tiếp tục tăng trên thị trường vì trong vòng khoảng 3 năm tới thì họ sẽ có được mùa vụ thu hoạch chè đầu tiên với các nơi đầu tư gieo trồng; hơn nữa, thế giới ngày càng cần nhiều chè để uống, nhất là các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ , Nga, Pakistan…
Ai Cập là nước nhập khâủ chè đen lớn nhất từ Kenya (chiếm khoảng 21% ); do ảnh hưởng của cuộc cách mạng tại Ai Cập nên sản lượng nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2011 giảm 9% nhưng đã tiếp tục tăng trở lại vào tháng 3 (tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái ) .

Thương vụ Việt Nam tại Maroc

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác
Đôi nét về ngành dệt may Nam Phi (Thứ sáu, 15-4-2011 )

Các tin đã đưa ngày:   

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com