Cập nhật :Thứ ba, 29-5-2012
Ngành công nghiệp ô tô - Khó khăn tìm hướng đi
 
 

Ngành công nghiệp ô tô trên cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, đồng thời đóng góp một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, khoảng 2 tỉ USD/ năm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2012 đến nay, sản lượng cũng như doanh thu của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô sụt giảm nghiêm trọng. Điều đó cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Sản lượng bán hàng giảm sâu
Một bằng chứng thể hiện rõ rệt sự đình trệ của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây là sự sụt giảm nghiêm trọng sản lượng bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cả nước. Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tính từ đầu năm đến hết tháng 4/ 2012, giảm 42% so với cùng kì, trong đó, riêng tháng 4 giảm 46% so với tháng 4/ 2011 và giảm trên 20% so với tháng 3/ 2012. Thị trường tiêu thụ của ba doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Công ty ô tô Toyota Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam và Công ty Deawoo Bus) cũng chịu chung không khí ảm đảm đó. Ông Tatsuya Kijimoto - Giám đốc Marketing, Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết: “Từ đầu năm đến nay, sản lượng bán hàng của tất cả các đại lí phân phối của Công ty đã giảm 30,4% so với sản lượng bán hàng cùng kì năm 2011”.
Doanh số bán hàng giảm mạnh cũng là thực trạng chung của nhiều đại lí, cơ sở phân phối xe ô tô cho các nhãn hàng khác trên địa bàn tỉnhVĩnh Phúc. Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ Vĩnh Phúc (Hyundai Vĩnh Yên) chuyên phân phối, sửa chữa, bảo dưỡng xa ô tô thương hiệu Hyundai, mới đi vào hoạt động từ tháng 12/ 2011 tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Công ty này cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến tháng 3/ 2012, doanh số bán hàng của doanh nghiệp khá ổn định, trung bình bán được từ 30 đến 40 xe/ tháng. Tuy nhiên, trong tháng 4/ 2012, doanh số bán hàng chỉ đạt 15 xe và theo ước tính, con số này còn có khả năng tiếp tục giảm trong tháng 5.
Nhiều doanh nghiệp nản lòng
Tình trạng khách hàng vắng bóng tại nhiều showroom, đại lí phân phối xe ô tô của các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khiến số lượng xe tồn kho có chiều hướng gia tăng. Giá trị mỗi chiếc ô tô không nhỏ, bởi vậy, nếu sản phẩm không sớm được lưu thông trên thị trường thì các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong xoay vòng vốn và khó có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả. Dường như thị trường ô tô đang đi lùi về phía sau, trái ngược với những mục tiêu tăng trưởng do Chính phủ Việt Nam, các tỉnh thành có ngành công nghiệp ô tô cũng như các doanh nghiệp đề ra.
Thay vì tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển các nhà máy tại Việt Nam, nhiều Công ty sản xuất, lắp ráp ô tô đã đổ vốn đầu tư vào các thị trường khác như: Thái Lan, Indonesia. Trước đây, các doanh nghiệp luôn phấn đấu nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, tuy nhiên, hiện nay điều đó không còn là mục tiêu quan trọng nữa. Từ năm 1997 đến nay, Công ty ô tô Toyota việt Nam đã cố gắng sản xuất được 253 mặt hàng khác nhau, nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa lên 19 đến 37% (tùy vào từng mẫu xe). Công ty đã có ý định phát triển mẫu xe Innova tại Việt Nam. Song, chính sách tại Việt Nam liên tục thay đổi đã làm nhà đầu tư này nản lòng. Hiện tại, Công ty này cũng lựa chọn Indonesia làm điểm đến mở rộng đầu tư.
Nguyên nhân
Vì sao Việt Nam từng được coi là một thị trường tiềm năng, đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong ngành công nghiệp ô tô thế giới lại mất dần đi sức hút? Lí giải về điều này, Ông Phạm Văn Liêm - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, Chính sách công nghiệp – Bộ Công Thương cho rằng: Một trong những nguyên nhân căn bản là thị trường tiêu thụ của chúng ta nhỏ, trong khi mỗi năm Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 60.000 xe ô tô thì Thái Lan tiêu thụ đến trên 700.000 xe, còn Indonesia thì gần 1 triệu xe. Nguyên nhân thứ hai là thu nhập trung bình của người dân Việt Nam rất thấp so với các nước đó, thấp hơn đến 2 – 3 lần, thậm chí hàng chục lần trong khi phải mua một chiếc xe ô tô sau khi cộng dồn các khoản thuế và phí thì đắt gấp 2,5 đến 3 lần ở các nước khác. Đặc biệt, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân càng khiến thị trường tiêu thụ ô tô khó khăn hơn”.
Phân tích về tác động của việc tăng một số loại phí thời gian gần đây, VAMA cho rằng, việc áp dụng tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số xe từ ngày 1/ 1/ 2012 đối với xe đến 9 chỗ ngồi (phí trước bạ ở Hà Nội từ 12 % lên 20%; thành phố Hồ Chí Minh từ 10% lên 15%) là quá cao. Ngay sau khi tăng phí, lượng ô tô trong tháng 1/ 2012 đã giảm 60% so với cùng kì.
VAMA cũng cho rằng, theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, phí hạn chế phương tiện cá nhân từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng/ xe tùy vào từng loại xe là mức thu quá cao. Để sở hữu một chiếc xe – nhu cầu chính đáng của người dân – người tiêu dùng đã phải trả rất nhiều khoản thuế và phí, nếu cộng dồn cả phí lưu hành thì thực sự gây sốc cho họ. Tâm lí đắn đo, e ngại thậm chí hoãn kế hoạch mua xe của người tiêu dùng đã khiến sản lượng bán hàng toàn ngành ô tô sẽ tiếp tục sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại nặng nề.
Hướng đi nào để phát triển ngành công nghiệp ô tô việt nam?
Theo cam kết AFTA, biểu thuế ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam sẽ giảm còn từ 5% đến 0% vào năm 2018. Như vậy, để tồn tại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ phải nâng cao sức cạnh tranh và xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn xa hơn. Tuy nhiên, với sự ảm đạm của thị trường, sự đình trệ sản xuất của nhiều doanh nghiệp hiện nay, nếu chúng ta không kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang thật sự khó tìm được hướng đi lên. Một viễn cảnh xấu có thể xảy ra là thay vì nhà nước có thể thu 2 tỉ USD/ năm từ ngành công nghiệp ô tô thì ngân sách sẽ phải chi hàng chục tỉ đô la Mĩ để nhập khẩu ô tô mỗi năm và kèm theo nhiều hệ lụy khác về việc làm cho lao động cũng như an sinh xã hội.
Nhận định về sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời gian tới đây, các chuyên gia về hoạch định chiến lược, chính sách công nghiệp cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực đề ra những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này, trong đó quan tâm đến việc phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng một dòng xe chiến lược có nhiều ưu đãi giúp kích cầu tiêu dùng.
Ngành công nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là một phần không tách rời của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và Vĩnh Phúc không thể xây dựng một chiến lược hay chính sách riêng cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của tỉnh. Tuy vậy, các cấp ngành chức năng của tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh và Bộ Công Thương xây dựng quy hoạch phát triển ngành nghiệp hỗ trợ của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực được quan tâm ưu tiên là sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy và điện tử tin học. Ông Đỗ Mai – Phó giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết: Sở Công Thương Vĩnh Phúc đang tích cực phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp và các Sở, ban, ngành trong của Tỉnh xây dựng quy hoạch chi tiết Phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ để trình UBND tỉnh . Đây được coi là nỗ lực của tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên cả nước nói chung../.

Tuyết Minh

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác

Các tin đã đưa ngày:   

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com