Cập nhật :Thứ tư, 14-6-2017
Đề cương tuyên truyền tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017
ảnh minh họa 
ảnh minh họa 
 Căn cứ Văn bản số 3535/UBND-VX2, ngày 18/5/2017 của Ban Chỉ đạo Thi THPT Quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017 và Công văn số 326/STTTT-BCXB của Sở Thông tin truyền thông tỉnh ban hành ngày 05/6/2017 về việc tuyên truyền Tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017.Trang Thông tin Điện tử Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Thương mại - Sở Công thương Vĩnh Phúc trân trọng thông báo đề cương tuyên truyền Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017:


ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN

Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017

 

I. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017 của Bộ GD&ĐT

Sau khi ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017, đầu tháng 2, Bộ đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng về việc Hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Đặc biệt sau khi xem xét, cân nhắc thời gian thi phù hợp và thuận lợi cho thí sinh, Bộ quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sớm hơn so với những năm trước. kỳ thi năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/6, trong đó thời gian thực tế là 2,5 ngày (năm 2016 kỳ thi diễn ra trong 4 ngày).

Ngày 27/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học cao đẳng.

Hiện nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang được tiến hành tích cực tại từng địa phương, từng cơ sở giáo dục. trước khi bước vào thời điểm đăng ký thi chính thức, các địa phương đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vọng của học sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thời đánh giá được mức độ đón nhận của các em với hình thức thi chủ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Theo thống kê ban đầu từ các địa phương, năm nay số lượng học sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học xã hội tăng vọt, trong đó đặc biệt là môn Lịch sử và Giáo dục công dân. Đây có thể coi là “tín hiệu vui”cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Để các em học sinh có thể làm quen với kỳ thi, các trường THPT sẽ sử dụng kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ của lớp 12 để học sinh làm quen với phương thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi.

Năm nay với việc mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì, vì vậy công tác rà soát và xác định các điểm thi sao cho phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các địa phương chuẩn bị chặt chẽ.

Dù không còn trực tiếp chủ trì một cụm thi như năm trước song với vai trò của các trường đại học vẫn thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay thông qua việc cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi trực tiếp tại các địa phương theo tỷ lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trường đại học). Các trường đại học hiện đã sẵn sàng cho phương án cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi.

Năm 2017 với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống CNTT phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác.

Cho đến thời điểm này, Bộ đã 2 lần công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm để học sinh và giáo viên có cơ sở ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Bộ đang gấp rút bổ sung, chuẩn hóa ngân hang câu trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng.

Năm 2017, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, cùng với việc tiếp tục cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, Bộ đã xây dựng phần mềm tuyển sinh đại học, cao đẳng trong đó có chức năng hỗ trợ “lọc ảo”. Bộ cũng yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: xác định chỉ tiêu phù hợp với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông.

Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm tiếp theo với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông, để sau năm 2020 được tổ chức ổn định, đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

II. Những điểm mới của kỳ thi

Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đảm bảo trung thực, khách quan, ngày 28/9/2016, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Phương án thi THPT quốc gia năm 2017, chi tiết tại văn bản số 4818/BGDĐT-KTKĐCLGD về Phương án tổ chức kỳ thi THPTQG năm 2017.

Về cơ bản, phương án thi THPT quốc gia năm 2017 không phải là phương án mới, khác biệt mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016, khắc phục được những hạn chế, bất cập của các kỳ thi trước. Theo đó, năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức theo hướng thiết thực, tiết kiệm thời gian, khắc phục tình trạng học lệch, học tủ thông qua việc tăng số môn thi, sử dụng hình thức thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn thi giúp việc tổ chức coi thi, làm bài thi và chấm thi được khách quan, nghiêm túc và chuẩn xác.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ bây giờ, thầy và trò các nhà trường cần nắm chắc những thay đổi quan trọng trong phương án thi THPT quốc gia năm 2017, đó là:

Thứ nhất, về bài thi, môn thi: Tổ chức thi 5 bài thi với 9 môn thi gồm: 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

Thí sinh Giáo dục THPT thi tối thiểu 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài độc lập và 1 bài tổ hợp tự chọn.

Thí sinh Giáo dục Thường xuyên (GDTX) thi tối thiểu 3 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài tổ hợp tự chọn (bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội đối với GDTX chỉ có 2 môn: Lịch sử, Địa lí); Thí sinh có thể thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi Khoa học Tự nhiên, bài thi Khoa học Xã hội, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Thứ hai, về hình thức thi: Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu TLTN), kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Thứ ba, đề thi, nội dung thi: Năm 2017, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong Chương trình cấp THPT.

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học Tự nhiên, bài thi Khoa học Xã hội có 40 câu làm trong 50 phút; đề thi của bài thi Toán có 50 câu làm trong 90 phút, bài thi Ngoại ngữ có 50 câu làm trong 60 phút. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng. Đề thi bài thi Ngữ văn có phần Đọc hiểu và phần Làm văn làm trong 120 phút.

Thứ tư, thang điểm và điểm liệt: Điểm bài thi vẫn được tính trên thang điểm 10. Điểm liệt vẫn là 1 điểm và được áp dụng cho các bài thi độc lập cũng như từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

Thứ năm, xét công nhận tốt nghiệp THPT: sẽ kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh Giáo dục THPT) hoặc 3 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh GDTX) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50.

Sau khi có kết quả thi, các sở GD-ĐT sẽ cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý dữ liệu của Bộ GD-ĐT, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh 1 Giấy chứng nhận kết quả thi.

Thứ sáu, tổ chức cụm thi, thời gian thi: mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ tổ chức 1 cụm thi với nhiều điểm thi do sở GDĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp. Sở GD&ĐT thực hiện các khâu tổ chức thi theo quy chế; Bộ GDĐT cử cán bộ, giảng viên từ các  học viện, trường ĐH, CĐ đến để phối hợp, hỗ trợ các khâu coi thi và chấm thi.

III. Thông tin chung về kỳ thi

1. Mục đích của kỳ thi

Dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thêm thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông.

Cung cấp dữ liệu làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh.

2. Yêu cầu

Tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế; công bằng khách quan. Kết quả thi phản ánh đúng năng lực của học sinh.

3. Đối tượng dự thi

Người đã học hết chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

Người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GDĐT cho phép dự thi (gọi chung là thí sinh tự do).

4. Bài thi, hình thức thi, lịch thi

4.1. Bài thi

Tổ chức thi 5 bài thi, gồm:

- 03 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ;

- 02 bài thi tổ hợp là:

+ Khoa học Tự nhiên (KHTN): Tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học;

+ Khoa học Xã hội (KHXH): Tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

4.2. Hình thức thi

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp: thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan;

Bài thi Ngữ văn: thi theo hình thức tự luận.

4.3. Lịch thi

- Ngày 22/6/2017: Buổi sáng thi Ngữ Văn (120 phút); Buổi chiều thi Toán (90 phút)

- Ngày 23/6/2017: Buổi sáng thi KHTN (gồm các môn Lý, Hóa, Sinh, mỗi môn 50 phút); buổi chiều thi Ngoại ngữ (60 phút).

- Ngày 24/6/2017: Buổi sáng thi KHXH (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, GDCD; mỗi môn 50 phút)

IV. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc

1. Tổ chức cụm thi

Toàn tỉnh, tổ chức 01 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì (mã cụm 16) phối hợp với trường đại học, cao đẳng do Bộ GD&ĐT điều động tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

- Sở GD&ĐT thành lập 28 điểm thi tại các huyện, thị, thành (Phụ lục kèm theo):

+ 27 điểm thi dành cho 10643 thí sinh lớp 12 với 461 phòng thi.

+ 01 điểm thi dành cho 718 thí sinh tự do với 27 phòng thi đặt tại TT GDTX tỉnh

2. Coi thi

- Bộ GD&ĐT phân công trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và trường ĐH Công Đoàn tham gia công tác tổ chức thi kỳ thi THPT QG tại Vĩnh Phúc.

- Mỗi điểm thi, ngoài lực lượng của Sở, trường ĐH cử 01 thành viên làm Phó trưởng điểm thi; trong mỗi phòng thi có 01 cán bộ coi thi là giảng viên trường ĐH phối hợp.

V.        Những điều cần lưu ý

V.1. Đối với các đơn vị trường học:

1. Phổ biến kịp thời, đầy đủ thông tin về kỳ thi tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh để có nhận thức đúng, đầy đủ về những đổi mới của Bộ GD&ĐT về kỳ thi năm nay. Trong đó đặc biệt lưu ý những điểm mới, khác biệt so với các kỳ thi trước như: Về tổ chức thi (cụm thi), môn thi, đề thi, hình thức thi, lịch thi, thời gian thi, phương thức xét tuyển ĐH-CĐ...

2. Tiếp tục rà soát nội dung chương trình và kịp thời điều chỉnh phù hợp với kỳ thi năm 2017. Làm tốt công tác quản lý, hướng dẫn học sinh trong công tác ôn tập kiến thức trong khoảng thời gian từ nay đến lúc kỳ thi diễn ra đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

3. Tiếp tục tổ chức học tập quy chế, nghiệp vụ coi thi cho cán bộ, giáo viên của nhà trường. Đặc biệt lưu ý những nội dung trong công tác hồ sơ thi, coi thi như:

Điểm khuyến khích, diện xét tốt nghiệp, đối tượng tuyển sinh, khu vực tuyển sinh; ảnh và hồ sơ của thí sinh; mã trường, mã tổ hợp xét tuyển.

Xử lý các lỗi ký nhầm, viết nhầm của giám thị và thí sinh.

Quán triệt thí sinh rà soát đề thi sau khi nhận và điền thông tin vào giấy thi hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm, nhất là ở các bài thi tổ hợp.

Coi thi, thu bài thi của thí sinh đối với buổi thi môn KHTN và KHXH.

Chuẩn bị phòng máy có kết nối internet, phân công cán bộ, giáo viên trực hành chính để thí sinh tra cứu, phản hồi thông tin cá nhân và các thông tin liên quan đến kỳ thi.

Hướng dẫn học sinh cách sử dụng tài khoản để tra cứu, báo chỉnh sửa thông tin, đăng ký xét tuyển.

Lưu ý thí sinh: Sau khi có kết quả thi, thí sinh được quyền duy nhất 1 lần chỉnh sửa đăng ký xét tuyển bằng 1 trong 2 hình thức online hoặc bằng phiếu báo.

4. Tiếp tục rà soát hoàn thiện công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi theo quy định của quy chế thi; tổ chức rà soát sự chính xác, sự thống nhất thông tin của thí sinh.

5. Đơn vị đặt địa điểm thi phối hợp với các trường có học sinh dự thi, chủ động báo cáo các cấp chính quyền địa phương để xây dựng phương án của điểm thi đảm bảo về: An ninh, an toàn, điện nước, giao thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện ăn ở của cán bộ, giảng viên các trường đại học.

V.2. Đối với thí sinh dự thi

V.2.1. Trách nhiệm của thí sinh

1. Có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi:

a) Xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (gọi chung là Giấy chứng minh nhân dân) và nhận Thẻ dự thi;

b) Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo ngay cho cán bộ của Điểm thi để xử lý kịp thời;

c) Trường hợp bị mất Giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

2. Mỗi buổi thi, có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của CBCT. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

3. Khi vào phòng thi, phải tuân thủ các quy định sau đây:

a) Trình Thẻ dự thi cho CBCT;

b) Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GDĐT); Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác;

c) Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

4. Trong phòng thi, phải tuân thủ các quy định sau đây:

a) Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình;

b) Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, Phiếu TLTN, giấy nháp;

c) Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với CBCT trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề;

d) Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo CBCT. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai với CBCT ý kiến của mình;

đ) Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên Phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ);

e) Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay;

f) Bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý;

g) Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Thí sinh  không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), Phiếu TLTN (đối với bài thi trắc nghiệm);

h) Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi;

k) Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của CBCT và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

5) Khi dự thi các môn trắc nghiệm, ngoài các quy định tại khoản 4 Phần này, thí sinh phải tuân thủ các quy định dưới đây:

a) Phải làm bài thi trên Phiếu TLTN được in sẵn theo quy định của Bộ GDĐT. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn;

b) Điền chính xác và đủ thông tin vào các mục  trống ở phía trên Phiếu TLTN, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước); điền chính xác mã đề thi vào hai Phiếu thu bài thi;

c) Khi nhận đề thi cần lưu ý: Các môn thi thành phần trong mỗi bài thi KHTN hoặc KHXH có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cáo ngay với CBCT trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi. Phải để đề thi dưới tờ Phiếu TLTN; không được xem nội dung đề thi khi CBCT chưa cho phép;

d) Phải kiểm tra đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi;

đ) Không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ làm bài, phải nộp Phiếu TLTN cho CBCT và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi;

e) Chỉ được rời phòng thi sau khi CBCT đã kiểm đủ số Phiếu TLTN của cả phòng thi và cho phép ra về.

6. Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của CBCT.

V.2.2. Quy định xử lý thí sinh vi phạm quy chế

Mọi vi phạm quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh:

1. Khiển trách đối với những thí sinh phạm lỗi một lần: nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Hình thức này do CBCT quyết định tại biên bản được lập.

2. Cảnh cáo đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây:

a) Đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách;

b) Trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác;

c) Chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Hình thức kỷ luật cảnh cáo do CBCT quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

3) Đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây:

a) Đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo;

b) Mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi;

c) Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

d) Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi;

đ) Có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

CBCT trong phòng thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trưởng Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trưởng Điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban Coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho CBCT và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

4. Trừ điểm bài thi

a) Thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó.

b) Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của môn đó.

c) Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

d) Cho điểm 0 (không):

- Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi;

- Có hai bài làm trở lên đối với một bài thi hoặc một môn thi thành phần;

- Bài thi có chữ viết của hai người trở lên;

- Những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

đ) Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi hoặc môn thi thành phần nào sẽ bị điểm 0 (không) bài thi hoặc môn thi thành phần đó; không được tiếp tục dự thi các bài thi hoặc môn thi thành phần tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

e) Việc trừ điểm bài thi nêu tại điểm c và d khoản 4 của Phần này do Trưởng ban Chấm thi quyết định căn cứ báo cáo bằng văn bản của Trưởng môn chấm thi.

5. Huỷ bỏ kết quả thi đối với những thí sinh:

- Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm lỗi quy định tại điểm d khoản 4 Phần này;

- Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi;

- Để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GDĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

6) Đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định; đối với các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định trên đây.

VI. Hỏi đáp thi THPT quốc gia 2017

Câu1: Năm nay, thi THPT quốc gia có một số điểm mới. Để đăng ký dự thi và xét tuyển không gặp những sai sót đáng tiếc, thí sinh cần phải chú ý những điểm gì?

Trả lời: Năm nay, khi đăng ký dự thi, thí sinh phải điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển vào ĐH hoặc vào các ngành đào tạo giáo viên của các trường CĐ. Việc đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ khác thí sinh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Thông tin cần điền trong phiếu đăng ký dự thi không khác nhiều so với năm 2015, 2016. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm mới và những điểm mà thí sinh các năm trước thường mắc lỗi:

- Thí sinh đang học lớp 12 phải đăng ký thi đủ các môn thành phần của bài thi tổ hợp; chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm thi theo quy định của Quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp;

- Thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả trong xét tuyển vào các trường;

- Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực theo quy định, để được miễn thi (đạt điểm tối đa) môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp, cần phải điền đầy đủ thông tin trong mục 15 của Phiếu đăng ký dự thi. Tuy nhiên các thí sinh cần lưu ý: để có thể đăng ký xét tuyển vào các tổ hợp xét tuyển sử dụng kết quả môn ngoại ngữ, các thí sinh cần xem đề án tuyển sinh của trường dự định ĐKXT. Nếu trường không thực hiện chính sách xét tuyển môn ngoại ngữ với chứng chỉ quốc tế thì thí sinh phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để ĐKXT ĐH, CĐ (đồng thời đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp);

- Thí sinh có đăng ký sơ tuyển (vào các trường khối công an, quân đội, năng khiếu), cần sử dụng thống nhất số chứng minh nhân dân khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

Khi điền thông tin đăng ký xét tuyển các thí sinh cần lưu ý:

- Điền chính xác thông tin vê ưu tiên trong tuyển sinh, thông tin về mã trường, mã ngành và mã tổ hợp để xét tuyển phải phù hợp với môn thi đã đăng ký.

- Khi lựa chọn trường, ngành cần cân nhắc kỹ lượng trên cơ sở nghiên cứu các quy định trong Quy chế tuyển sinh.

Câu 2: Trong quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT có quy định với thí sinh tự do đã tốt nghiệp, có thể đăng ký tại bất cứ đâu và dự thi tại bất cứ địa phương nào phù hợp. Tuy nhiên, với đối tượng là thí sinh tự do thi để xét tốt nghiệp (do năm 2016 chưa đỗ tốt nghiệp), Bộ GDĐT có lưu ý gì?

Trả lời: Đối với đối tượng thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi tại các trường THPT hoặc Trung tâm GDTX (đối với thí sinh GDTX). Đăng ký dự thi ở điểm đăng ký dự thi nào thì phải dự thi cùng với các thí sinh lớp 12  của điểm đăng ký dự thi đó. Những thí sinh này được quyền bảo lưu kết quả thi năm 2016 để xét tốt nghiệp theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và được chọn các môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp (ví dụ: thí sinh được bảo lưu môn Vật lí sẽ chỉ cần đăng ký thi môn Hóa học, Sinh học để xét tốt nghiệp). Tuy nhiên, nhiều trường đại học không sử dụng kết quả thi được bảo lưu từ năm 2016 để xét tuyển nên thí sinh cần nghiên cứu đề án tuyển sinh của trường dự kiến ĐKXT để ĐKDT cho phù hợp.

Một điểm quan trọng mà thí sinh tự do chưa tốt nghiệp cần phải lưu ý: khác với thí sinh đang học lớp 12, việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp được thực hiện vào cuối tháng 5, thí sinh tự do nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp cùng với Phiếu đăng ký dự thi.

Câu 3: Trong một số tài liệu ghi sau mỗi môn thi sẽ thu lại giấy nháp, vậy thí sinh có được lưu lại kết quả làm bài của mình để dò với đáp án hay không?

Trả lời: Trong kỳ thi THPT quốc gia, các môn thi như Toán, Ngữ văn, các môn ngoại ngữ, thí sinh không phải nộp lại giấy nháp và đề thi. Còn lại, đối với các bài thi tổ hợp, sau hai môn thi thành phần đầu tiên của từng bài thi, thí sinh phải nộp lại đề thi và giấy nháp. Tuy nhiên, thí sinh không phải nộp lại đề và giấy nháp ở môn cuối cùng của bài tổ hợp (môn sinh học trong bài khoa học tự nhiên và môn giáo dục công dân trong bài khoa học xã hội). Do các môn thành phần của bài thi tổ hợp được làm trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm nên thí sinh có thể lưu lại phương án trả lời tất cả các môn thành phần của bài thi trên giấy nháp môn thi cuối cùng.

Câu 4: Theo Quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp học theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Năm 2016 thí sinh dự thi nhưng chưa đỗ tốt nghiệp, thí sinh tiếp tục theo học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên. Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh có cần đăng ký thi môn ngoại ngữ hay không?

Trả lời: Việc xác định thí sinh học theo chương trình nào phải căn cứ vào học bạ. Nếu trong học bạ của thí sinh (ít nhất là lớp 12) có kết quả học tập do Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp thì thí sinh được phép đăng ký dự thi theo quy định đối với thí sinh giáo dục thường xuyên và không phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ.

Câu 5: Để có kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thí sinh đã đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Nếu có một bài thành phần trong bài thi tổ hợp có kết quả dưới 1,0 điểm, thí sinh có được xét công nhận tốt nghiệp không? việc sử dụng kết quả thi để xét tuyển sẽ được thực hiện như thế nào?

Trả lời: Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định: để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tự chọn 1 trong số 2 bài thi tổ hợp KHTN, KHXH. Quy chế cũng qui định thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH. Trong trường này điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý: đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp.

Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài sẽ bị coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp và vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp.

Khi thí sinh có kết quả của cả hai bài thi tổ hợp, hệ thống sẽ tự xác định bài tổ hợp nào không có môn thi thành phần bị điểm “liệt” (điểm từ 1,0 trở xuống) để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh. Trường hợp cả hai bài thi tổ hợp đều không có môn thành phần bị điểm “liệt”, hệ thống sẽ chọn bài thi có kết quả cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, trong 2 bài thi tổ hợp chỉ cần 1 bài không có môn thành phần bị điểm “liệt” là thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp.

Đối với bài thi có môn thành phần bị điểm “liệt”, nếu đã tốt nghiệp, thí sinh không thể dùng kết quả cả bài thi đó để xét tuyển ĐH, CĐ, nhưng vẫn có thể dùng kết quả của các môn thành phần có kết quả trên 1,0 điểm để đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Câu 6: Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp được bảo lưu tối đa là bao nhiêu môn? Năm 2016, thí sinh có điểm khuyến khích là do có giấy chứng nhận nghề. Năm nay thí sinh có thể tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận nghề để được hưởng chế độ khuyến khích hay không?

Trả lời: Về điểm bảo lưu, nếu năm 2016 thí sinh thi đủ số môn, không bị kỷ luật ở mức hủy kết quả thi thì những môn thi có kết quả từ 5 điểm trở lên, thí sinh được bảo lưu và dùng kết quả bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp.

Về điểm khuyến khích, nếu năm 2016 thí sinh có chứng chỉ nghề theo đúng quy định và đã được hưởng điểm khuyến khích thì thí sinh vẫn được hưởng điểm khuyến khích đó để xét công nhận tốt nghiệp năm 2017.

Câu 7: Tại trường THPT thí sinh đang theo học tiếng Anh nhưng thí sinh cũng đã theo học tiếng Đức nhiều năm và có chứng chỉ tiếng B1 tiếng Đức do ZfA cấp còn giá trị, vậy thí sinh có thể dùng chứng chỉ tiếng Đức để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ không? Để lấy kết quả xét vào các trường đại học thí sinh cần đăng ký dự thi môn ngoại ngữ nào?

Trả lời: Theo Quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh có thể dùng chứng chỉ B1 tiếng Đức để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ và được nhận điểm tối đa môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp. Để xét tuyển vào các trường đại học, thí sinh chọn ngành, chọn trường và chọn tổ hợp mà trường quy định cho ngành đã được chọn để ĐKDT; trong trường hợp ngành/trường lấy các tổ hợp có cả tiếng Anh và tiếng Đức thì thí sinh có thể đăng ký dự thi một trong 2 ngôn ngữ: tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Câu 8: Về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, năm nào cũng có những thí sinh làm đơn khiếu kiện. Bộ GDĐT  có lưu ý gì không?

Trả lời: Hiện nay ưu tiên trong tuyển sinh bao gồm: ưu tiên theo đối tượng và ưu tiên theo khu vực. Trong Quy chế tuyển sinh, Hướng dẫn tuyển sinh đã đưa ra các quy định về minh chứng cần có để được hưởng ưu tiên theo đối tượng; danh mục các xã phường được hưởng ưu tiên khu vực đã được công bố công khai trên cổng thông tin của Bộ, các thí sinh có thể tham khảo.

Như vậy, trước khi điền thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, các thí sinh cần đọc kỹ các văn bản trên. Ngoài ra, hệ thống quản lý của Bộ có chức năng rà soát chế độ ưu tiên đối tượng: nếu thí sinh điền thông tin sai, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cho đúng. Do vậy, thí sinh khi nhận được bản in kết quả đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, cần rà soát kỹ trước khi ký xác nhận.

Câu 9: Năm nay thí sinh học lớp 12 sắp sửa tham gia kì thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, thí sinh có thể đăng kí xét tuyển vào cùng 1 ngành của 1 trường với nhiều tổ hợp được không ạ? Ví dụ như: TrườngĐHBK Hà Nội tuyển sinh ngành Công nghệ Thông tin với 2 tổ hợp Toán, Vật lý, Tiếng Anh và Toán, Vật lý, Hóa học thì thí sinh có thể đăng kí xét cả 2 tổ hợp không ạ?

Trả lời:

Thực tế, các trường ĐH thường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành và có quy định cụ thể về cách xét tuyển giữa các tổ hợp này. Để tăng khả năng trúng tuyển, thí sinh có thể đăng ký nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành. Tuy nhiên, phải lưu ý

-  Mỗi một tổ hợp là một nguyện vọng;

- Nên đặt tổ hợp gồm các môn thi mà thí sinh có ưu thế ở thứ tự ưu tiên cao hơn.

Câu 10: Thí sinh có thể đăng kí một lúc 2 ngành vào cùng 1 trường đại học không ạ? Và thứ tự xét tuyển như thế nào?

Trả lời: Theo Quy chế tuyển sinh năm 2017, thí sinh có thể đăng ký không hạn chế số nguyện vọng. Ở mỗi nguyện vọng, thí sinh phải đăng ký mã trường, mã ngành, mã tổ hợp để xét tuyển. Như vậy, thí sinh có thể đăng ký nhiều ngành/nhiều tổ hợp trong một trường; mỗi ngành/mỗi tổ hợp trong ngành là một nguyện vọng. Khi đăng ký xét tuyển, ngay từ đầu, thí sinh phải xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đó.

Câu 11: Hiện tại thí sinh đang học ở ngoài Bắc và thí sinh có dự định sau khi kết thúc kì thi THPT quốc gia, biết điểm thí sinh sẽ nộp vào trường đại học ở khu vực TPHCM liệu có được không ạ?

Trả lời: Ngay từ bây giờ, khi đăng ký dự thi, thí sinh đã có thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH ở phía Nam (những trường có vùng tuyển sinh trong cả nước).

Trong trường hợp chưa đăng ký xét tuyển vào các trường này thì sau khi có kết quả thi, thí sinh có thể thay đổi, bổ sung nguyện vọng một lần để đăng ký bổ sung các trường ĐH tại TPHCM.

Câu 12: Với xét tuyển sinh ĐH, CĐ, theo ông, thí sinh cần đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ? Các thí sinh cần chú ý những gì?

Trả lời: Mặc dù Quy chế tuyển sinh không hạn chế số nguyện vọng, nhưng thí sinh cần cân nhắc xem xét kỹ từng nguyện vọng trước khi đăng ký, phải đảm bảo các nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích để đảm bảo được làm công việc yêu thích hoặc phù hợp với năng lực, khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Tại thời điểm này, thí sinh chưa có kết quả thi, nên về cơ bản thí sinh phải chọn cả 3 trường/nhóm trường: nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của thí sinh một chút; nhóm trường hoàn toàn  phù hợp với năng lực của thí sinh và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cũng cần cân nhắc kỹ. Về cơ bản nguyện vọng thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được các mục đích trên.

Câu 13: Từ ngày 01/4/2017, Cổng thông tin điện tử tuyển sinh của Bộ GDĐT tại địa chỉ: http://thituyensinh.vn đã đưa các thông tin hỗ trợ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.  Được biết, hiện đã có trên 300 cơ sở đào tạo ĐH và các trường CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên công khai đề án tuyển sinh năm 2017 trên cổng thông tin này. Ông có thể có một vài chỉ dẫn để thí sinh có thể tận dụng tốt việc truy cập cổng thông tin để phục vụ cho việc làm hồ sơ, lựa chọn ngành học, trường học?

Trả lời: Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT có đưa các thông tin về mã trường, mã ngành và mã các tổ hợp để xét tuyển vào ngành đó. Ngoài ra, trên Cổng thông tin còn có danh mục ưu tiên khu vực quy định các xã khu vực 1, khu vực 2 và khu vực 3. Sử dụng các thông tin này, thí sinh có thể điền chính xác thông tin đăng ký xét tuyển và cũng xác định được chính xác khu vực ưu tiên mình được hưởng.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của Bộ cũng đăng tải đầy đủ các văn bản liên quan đến thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ như: Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy và các văn bản hướng dẫn kèm theo. Thí sinh có thể tham khảo thông tin từ các văn bản này để nắm được quy định liên quan đến đăng ký dự thi, dự thi và xét công nhận tốt nghiệp; các quy định về chế độ ưu tiên và quy định về xét tuyển.

Câu 14: Với bài thi tổ hợp KHTN, KHXH, các thí sinh tự do đã tốt nghiệp, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ phải lựa chọn môn thi như thế nào, việc xếp phòng thi ra sao?

Trả lời: Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh là học viên lớp 12 GDTX năm học 2016-2017 phải đăng ký dự thi 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp (thí sinh cũng có thể đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp và sử dụng bài thi có kết quả cao hơn để xét tốt nghiệp). Lưu ý: Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội đối với thí sinh GDTX chỉ có 2 môn thi thành phần là Lịch sử và Địa lí.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp chỉ đăng ký các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển của các ngành mà thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Các thí sinh này có thể chọn thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp và được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi theo môn thi mà thí sinh đó đăng ký. Thí sinh GDTX cũng được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi khi dự thi bài tổ hợp Khoa học Xã hội.

Câu 15: Có những quy định gì cho phần khai số Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân, vì hiện nay vẫn có cả Chứng minh nhân dân mẫu cũ (9 số), Chứng minh nhân dân mẫu mới hoặc Thẻ căn cước công dân (12 số)?

Trả lời: Mục 4 trong Phiếu đăng ký dự thi dành 12 ô để điền số Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Trường hợp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân có 12 số, các em điền bình thường; trường hợp Chứng minh nhân dân chỉ có 9 số, các em điền vào 9 ô bên phải và để trống 3 ô bên trái.

Câu 16: Thưa ông, với những đối tượng ưu tiên, cần điền thông tin vào Phiếu đăng ký dự thi ra sao?

Trả lời: Chế độ ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

- Diện ưu tiên: Diện 1 là những thí sinh bình thường, không được cộng điểm ưu tiên; thí sinh Diện 2 được cộng 0,25 điểm,và Diện 3 được cộng 0,5 điểm.

- Điểm khuyến khích được cộng cho thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và chứng chỉ nghề, đoạt giải cá nhân, tập thể trong các kỳ thi quốc tế, thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Điều 36, Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định chi tiết về diện ưu tiên và mức cộng điểm khuyến khích. Khi đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh cần điền thông tin về chế độ ưu tiên (diện ưu tiên và điểm khuyến khích) ở mục 11 và 12 trong Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Chế độ ưu tiên trong xét tuyển gồm ưu tiên theo khu vực và ưu tiên theo đối tượng được quy định cụ thể tại Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học hệ chinh quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Khi đăng ký dự thi, thí sinh điền thông tin về chế độ ưu tiên trong xét tuyển vào mục 17 và mục 18 trong Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Câu 16. Lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm phải chăng Bộ GD&ĐT muốn hướng đến giải pháp chống học lệch, học tủ của học sinh và đề thi sẽ đánh giá kiến thức và năng lực của học sinh chính xác hơn. Xin cho biết ý kiến của ông?

Đồng chí Trần Dũng Long – Phó GĐ Sở GD&ĐT: Qua 3 năm thực hiện đổi mới thi THPT quốc gia với hình thức thi “hai trong một”, có thể thấy càng ngày Phương án thi càng hoàn thiện, chuẩn hóa theo hướng hiện đại, đánh giá ngày càng sát thực, khách quan quá trình học tập của học sinh. Với hình thức thi trắc nghiệm, ưu thế của nó là kiểm tra được phổ rộng của kiến thức bộ môn, kết hợp với mỗi thí sinh có mã đề thi khác nhau (nội dung câu hỏi cũng khác nhau) rõ ràng là sẽ hạn chế được tối đa khả năng thí sinh học lệch, học tủ và khả năng trao đổi của thí sinh khi làm bài thi. Mặt khác việc chấm bằng phần mềm không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của giám khảo sẽ cho đánh giá chính xác hơn về kiến thức và năng lực của học sinh. Vấn đề quan trọng là nội dung đề thi phải đảm bảo được yêu cầu tương đương về kiến thức giữa các mã đề thi và độ phân hóa học sinh, từ đó mới phục vụ tốt cho khâu xét tuyển ĐH, CĐ.

Câu hỏi 17: Thay đổi hình thức thi trắc nghiệm, bắt buộc cách học cũng như cách giải bài phải thay đổi theo sao cho phù hợp, ông có lời khuyên cụ thể gì với các thầy cô và các em học sinh?

Đồng chí Trần Dũng Long: Hình thức thi trắc nghiệm đã được Bộ GD&ĐT thực hiện trong nhiều năm qua đối với các bộ môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học, không phải là hình thức thi mới. Kỳ thi năm 2017, Bộ GD&ĐT chỉ mở rộng tổ chức thi trắc nghiệm cho các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Dù thi theo hình thức nào, thì việc trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh vẫn phải là yêu cầu quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm (kỹ thuật loại trừ, kỹ thuật thử kết quả, sử dụng máy tính cầm tay…) cũng cần phải được các thầy cô hướng dẫn học sinh luyện tập cẩn thận. Tùy theo mục đích thi của học sinh chỉ để xét tốt nghiệp hay cả xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ và phương án xét tuyển ĐH, CĐ của trường học sinh đăng ký xét tuyển mà các thầy cô hướng dẫn học sinh mức độ ôn tập kiến thức cho phù hợp.

Câu hỏi 18: Ngành GD&ĐT đã có định hướng chỉ đạo như thế nào để các nhà trường có kế hoạch cho việc giảng dạy và học tập phù hợp với cách thi mới?

Đồng chí Trần Dũng Long: Như trên đã nói, dù thi theo hình thức nào thì việc trang bị đầy đủ kiến thức theo chương trình qui định là yêu cầu quan trọng nhất, nên ngay từ đầu năm học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường phải thực hiện đầy đủ chương trình dạy – học ở tất cả các khối lớp, trong đó chú trọng với học sinh khối 12. Ngay khi Bộ GD&ĐT có dự thảo phương án thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường hình thức thi, kiểm tra, khảo sát học sinh theo hình thức trắc nghiệm đối với các bộ môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố chính thức phương án thi THPT quốc gia năm 2017, công bố bộ đề thi minh họa cho các môn, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường chủ động quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh (kể cả lộ trình năm 2018, và sau 2018) nêu rõ những điểm mới của phương án thi. Yêu cầu các trường chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn phân tích đề thi minh họa của bộ môn để chủ động xây dựng ma trận đề thi phù hợp với năng lực và mục đích thi cho từng đối tượng học sinh của trường.

Sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán về các nội dung liên quan đến công tác ra đề thi THPT quốc gia năm 2017, Sở đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên các bộ môn cấp THPT, GDTX trong tỉnh, chỉ đạo các nhà trường xây dựng nội dung chương trình ôn tập thống nhất cho từng đối tượng học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các nhà trường.

 

Với những sự chỉ đạo như trên của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, sự chủ động của các nhà trường, giáo viên và học sinh Vĩnh Phúc sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Bạn đọc viết
Off Telex VNI VIQR 
Các tin khác

Các tin đã đưa ngày:   

Mới cập nhật
Quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở (Thứ ba, 1-8-2017)(43)
Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và hiệu quả, đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy trên địa bàn tỉnh năm 2017 (Thứ sáu, 21-7-2017)(21)
Công điện số 05 về ứng phó với bão số 2 (Thứ hai, 17-7-2017)(24)
Thông báo mở thầu Mua sắm rèm cửa phòng làm việc Sở Công thương (Thứ sáu, 14-7-2017)(45)
Tăng cường thực hiện tiết kiệm hiệu quả, đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy trên địa bàn tỉnh năm 2017 (Thứ ba, 20-6-2017)(28)
Đề cương tuyên truyền tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017 (Thứ tư, 14-6-2017)(1755)
Các tin đọc nhiều nhất
Sở Công Thương Vĩnh Phúc thông báo Kế hoạch xét tuyển viên chức năm 2013 (Thứ hai, 17-6-2013)(8519)
Kế hoạch Xét tuyển viên chức Sở Công Thương Vĩnh Phúc năm 2012 (Thứ hai, 27-8-2012)(8182)
Thông báo Tuyển dụng viên chức năm 2012 (Thứ tư, 18-7-2012)(5413)
Thông báo Kế hoạch xét tuyển viên chức đợt II năm 2012 (Thứ năm, 8-11-2012)(5053)
Kế hoạch thi tuyển viên chức đợt 2, năm 2013 (Thứ hai, 11-11-2013)(3444)
Thông báo tuyển viên chức đợi 2 năm 2012 (Thứ năm, 8-11-2012)(3344)

© 2013 - 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Thương mại Vĩnh Phúc
Giấy phép số 123/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày ngày 27 tháng 8 năm 2013
Trưởng ban biên tập: Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Trung tâm TT-XTTM
Trụ sở: Khai Quang-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc ĐT/Fax: 0211.3843.456;
Email: xttm@vinhphucit.gov.vn/ infotech129@gmail.com